Nissan Formula E racer leaving pits

“...การปล่อยพลังคลื่นเสียง เป็นแรงบันดาลใจให้เรามีการแข่ง EV”

– อัลฟอนโซ่ อัลไบซ่า รองประธานอาวุโสของการออกแบบระดับโลก

ในขณะที่รถยนต์นิสสันของเข้าร่วมการแข่งขันฟอร์มูล่า อี เป็นครั้งแรกในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง รถยนต์นิสสันลีฟเป็นรถยนต์ปลอดมลภาวะที่ขายดีที่สุดในโลกนับตั้งแต่เปิดตัวในปีค.ศ. 2010 นั่นหมายความว่านิสสันจะนำไมล์สะสมกว่า 4,000 พันล้านกิโลเมตรลงเข้าการแข่งขันด้วย นอกจากนี้แล้ว นับเป็นเรื่องที่ดีที่นิสสันจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์เจ้าแรกของญี่ปุ่น ที่จะเข้าร่วมโลกที่ทันสมัยของฟอร์มูล่า อี พร้อมกับผู้ผลิตอื่นที่กำลังแข่งขันกันทั่วโลก

 

Nissan Formula E Racer on track

ฟอร์มูล่าสำหรับความเร้าใจ

แม้ว่ารถฟอร์มูล่า อี จะดูคล้ายกับรถแข่งที่มีที่นั่งเดียวเหมือนรถคันอื่นๆ แต่รถยนต์เหล่านี้ทำงานโดยพลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งเป็นการแข่งรถรูปแบบใหม่ สำหรับโลกแห่งเทคโนโลยีใหม่ ในขณะที่โครงสร้างแชสซีและชุดแบตเตอรี่ได้ถูกมอบให้กับทุกทีม นิสสันได้รับอิสรภาพในการออกแบบส่งกำลังของตัวเอง ซึ่งรวมถึงตัวมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ ระบบจัดการของแบตเตอรี่ และ กระปุกเกียร์

EV racers provide exhilaration for drivers and spectators – delivering maximum torque instantaneously, creating fierce acceleration. With an otherworldly sound like that of a spaceship flying by, Formula E brings the action to the fans, with races held on tight street circuits in major cities across the globe.

Nissan Formula E Racer in pit area

Formula E 2.0 – Serious Upgrades Raise the Stakes

Nissan has picked a perfect time to enter Formula E – as the second-generation cars get ready to debut the most advanced technology in EV motorsports, a huge step forward over previous models. They also show how rapidly the lessons learned in racing could affect future EV vehicles for the street.

ในช่วง 4 ฤดูกาลแรกของการแข่งฟอร์มูล่า อี มีความพัฒนาก้าวหน้าเกี่ยวกับเทคโนโลยีของแบตเตอรี่และเครื่องยนต์มอเตอร์ไฟฟ้าถึงสองเท่า ซึ่งทำให้รถยนต์วิ่งได้เร็วขึ้นและประหยัดพลังงานมากขึ้นเช่นกัน รถแข่งรุ่นใหม่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่มาพร้อมความเร้าใจมากกว่าเดิมกับความแรง 1-100กม./ชม. (0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง) 2.9 วินาทีและความเร็วสูงสุด 280 กม./ชม. (174 ไมล์ต่อชั่วโมง)

เหนือกว่าความเร็วของเสียง

โครงสร้างตามหลักอากาศพลศาสตร์ของรถแข่งแสดงถึงการออกแบบที่มีความท้าทายของแต่ละโรงรถ ที่แตกต่างจากรถยนต์ธรรมดาที่ใช้การเผาไหม้ สำหรับนายอัล อัลฟอนโซ่ อัลไบซ่า รองประธานอาวุโสด้านการออกแบบระดับโลกของนิสสัน การบินและเสียงกลายเป็นประเด็นสำคัญในการดีไซน์

“เมื่อแรกเห็น การแข่งขันฤดูที่ 5 ของฟอร์มูล่า อี มองการออกแบบของเราเหมือนนกเหนือเสียงที่กำลังบินอยู่” เขากล่าว “ในขณะที่รถยนต์ฟอร์มูล่า อี นั่นไม่มีเสียง แต่ที่จริงแล้วรถยนต์เหล่านี้ออกตัวด้วยแรงบิดที่แรง เร้าใจ และเต็มไปด้วยคามเร็ว ซึ่งรวมตัวกับการประเมิลภาพผลของปรากฎการณ์ดอปเพลอร์ ที่สร้างโรงรถของเรา”

นิสสันออกตัวสู่ท้องถนน

นิสสันจะลงการแข่งขันใน 12 เมือง ใน 4 ทวีปในช่วงฤดูกาลที่ 5 ของ ABB FIA Formula E Championship ซีรีย์ สถานที่การแข่งรถที่น่าตื่นเต้นนี่ ประกอบไปด้วยที่ ฮ่องกง มาราเกช โมนาโค เบอร์ลิน ปารีส และจบด้วยที่นิวยอร์ก

Hong Kong aerial view
Hong Kong

Season 5: ABB FIA Formula E Championship 2018/19

วันที่
สถานที่
R1 | 2018-12-15 อัด ดิริยาด, ประเทศซาอุดิอาระเบีย
R2 | 2019-01-12 มาราเกช, ประเทศโมรอคโค
R3 | 2019-01-26 ซานติอาโก้, ประเทศชิลี
R4 | 2019-02-16 แม็กซีโกซิตี้, ประเทศเม็กซิโก
R5 | 2019-03-10 ฮ่องกง
R6 | 2019-03-23 ซานยา, ประเทศจีน
R7 | 2019-04-13 โรม, ประเทศอิตาลี่
R8 | 2019-04-27
ปารีส, ประเทศฝรั่งเศส
R9 | 2019-05-11 โมนาโค, โมนาโค
R10 | 2019-05-25 เบอร์ลิน, ประเทศเยอรมันนี
R11 | 2019-06-22 เบิร์น, ประเทศสวิสเซอร์แลนด์