อัลลายแอนซ์ เวนเจอร์ส ลงทุนพัฒนา ‘พาวเวอร์แชร์’ โซลูชันและบริการในการชาร์จสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
กรุงเทพฯ (21 กุมภาพันธ์ 2562) – อัลลายแอนซ์ เวนเจอร์ส (Alliance Ventures) กลุ่มหุ้นส่วนร่วมทุนเชิงกลยุทธ์ของเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ ประกาศแผนการลงทุนใหม่ใน พาวเวอร์แชร์ (PowerShare) ซึ่งเป็นธุรกิจแพลตฟอร์มชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศจีน พาวเวอร์แชร์เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เชื่อมต่อผู้ขับขี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ผู้ให้บริการจุดชาร์จ และผู้จัดหาพลังงานเพื่อเพิ่มประสบการณ์การชาร์จให้มีประสิทธิภาพขึ้น การประมวลผลแบบคลาวด์ (cloud-based system)ช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถตรวจสอบความต้องการจากรถยนต์ไฟฟ้ากับกำลังการจ่ายไฟฟ้าจากกริด และช่วยผู้ขับขี่ค้นหาสถานีชาร์จ พาวเวอร์แชร์ เป็นส่วนเสริมล่าสุดของกลุ่มอัลลายแอนซ์ เวนเจอร์ส ในด้านการพัฒนาเบื้องต้นและผู้ประกอบการที่ทันสมัยสำหรับระบบในอนาคตในอุตสาหกรรมยานยนต์
ฟรองซัวส์ ดอซซา รองประธาน อัลลายแอนซ์ โกลบอล เวนเจอร์ส และโอเพ่น อินโนเวชัน กล่าวว่า ความสามารถของพาวเวอร์แชร์ ตรงกับวัตถุประสงค์ของกลุ่มอัลลายแอนซ์ ที่ต้องการรักษาตำแหน่งผู้นำในด้านการใช้พลังงานไฟฟ้ารถยนต์ เราจำเป็นต้องวางรากฐานเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งเพื่อช่วยขับเคลื่อนการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและบริการเคลื่อนที่ใหม่ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น และเราคาดหวังว่าเทคโนโลยีของพาวเวอร์แชร์ จะช่วยให้สิ่งนี้เกิดขึ้น นอกจากนี้ พาวเวอร์แชร์ ดำเนินกิจการที่ประเทศจีนซึ่งสอดคล้องกับจุดแข็งของเราที่มุ่งเน้นตลาดเป็นศูนย์กลางเชิงกลยุทธ์
อีธาน จู ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของพาวเวอร์แชร์ กล่าวเสริมว่า ในฐานะธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ที่มุ่งเน้นไปที่การชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พาวเวอร์แชร์ ได้สะสมประสบการณ์อันยาวนานในด้านนี้ผ่านความร่วมมือเชิงลึกกับผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศและต่างประเทศ ผู้ให้บริการการชาร์จ และผู้ผลิตจุดชาร์จตลอดสี่ปีที่ผ่านมา การลงทุนจากอัลลายแอนซ์ เวนเจอร์ส นี้จะช่วยให้เราไปได้ไกลกว่าและเร็วขึ้นในตลาดที่กำลังขยาย การพัฒนาเทคโนโลยีหลักและการสำรวจรูปแบบธุรกิจใหม่ในธุรกิจขับเคลื่อนไฟฟ้าทั่วโลก เราหวังว่าจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ เมื่อพาวเวอร์แชร์เติบโตขึ้น
การลงทุนในพาวเวอร์แชร์ปฏิบัติตามการลงทุนของอัลลายแอนซ์ เวนเจอร์ส อีกสิบแห่งรวมถึงธุรกิจในอเมริกาเหนือ ยุโรปและจีน โดยมุ่งเน้นที่การมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนในอนาคต เงื่อนไขทางการเงินของการลงทุนพาวเวอร์แชร์ จะไม่ถูกเปิดเผย
เกี่ยวกับพาวเวอร์แชร์
พาวเวอร์แชร์ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2558 ดำเนินงานโดยใช้เทคโนโลยี IoT (Internet of Things) ในการให้บริการภาคสนามกับยานยนต์ไฟฟ้าทุกชนิด (eMobility) ด้วยความรู้ที่มีอย่างลึกซึ้งในโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จในประเทศจีนและธุรกิจที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม พาวเวอร์แชร์ ช่วยให้เข้าถึงสถานีชาร์จได้ง่ายผ่านบริการแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์บริการ (Software as a service: SaaS) ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มการชาร์จและอัลกอริทึมของพาวเวอร์แชร์ บริษัทฯ นำเสนอโซลูชันและเทคโนโลยีให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสำหรับการขับเคลื่อนไฟฟ้า นักลงทุนของพาวเวอร์แชร์ ได้แก่ เรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ บีพี และเถอตง แคปปิตอล www.powershare.com.cn/en/home/
เกี่ยวกับอัลลายแอนซ์ เวนเจอร์ส
อัลลายแอนซ์ เวนเจอร์ส เป็นกองทุนร่วมทุนเชิงกลยุทธ์ของเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ ซึ่งเป็นพันธมิตรยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กองทุนเปิดตัวในปี พ.ศ. 2561 และตั้งอยู่ที่เมืองอัมสเตอร์ดัม ซิลิคอนวัลเลย์ ปารีส โยโกฮาม่า ปักกิ่ง และเทลอาวีฟ โดยมีแผนลงทุนสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีแรกเพื่อสนับสนุนนวัตกรรมแบบเปิด อัลลายแอนซ์ เวนเจอร์ส มุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมเทคโนโลยีและรูปแบบธุรกิจในการขับเคลื่อนแบบใหม่ การขับขี่อัตโนมัติ บริการที่เชื่อมต่อ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและพลังงาน และองค์กร 2.0 ด้วยการดึงความเชี่ยวชาญและโอกาสทางธุรกิจจากพันธมิตรยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกกองทุนทำให้การลงทุนเชิงกลยุทธ์ในทุกขั้นตอนธุรกิจและบ่มเพาะผู้ประกอบการยานยนต์ใหม่ที่ทันสมัยสำหรับระบบอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต อัลลายแอนซ์ เวนเจอร์ส สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ “อัลลายแอนซ์ 2022” แผนระยะกลางของเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและเพิ่มศักยภาพร่วมกัน ระหว่างเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส มากกว่า 10,000 ล้านยูโร www.alliance-2022.com/ventures/
เกี่ยวกับเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ
กลุ่มเรโนลต์ นิสสัน มอเตอร์ส และมิตซูบิชิ มอเตอร์สคือกลุ่มพันธมิตรยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นกลุ่มหุ้นส่วนข้ามวัฒนธรรมที่มีความร่วมมือกันยาวนานที่สุดและมีผลผลิตมากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มพันธมิตรมียอดขายเฉียด 10.7 ล้านคันในเกือบ 200 ประเทศในปี พ.ศ. 2559 บริษัทในเครือให้ความสำคัญกับความร่วมมือและเสริมศักยภาพการผนึกกำลังกันเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขัน กลุ่มพันธมิตรมีความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับกลุ่มยานยนต์อื่นๆ อย่างเดมเลอร์ของเยอรมนีและตงฟงของจีน กลุ่มพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์นี้เป็นผู้นำด้านยานยนต์ปราศจากมลพิษและเดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำหน้า พร้อมกับวางแผนนำเสนอระบบขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ และการบริการจากรถยนต์หลากหลายรุ่นที่เข้าถึงได้ง่าย www.alliance-2022.com www.media.renault.com www.nissan-newsroom.com http://www.mitsubishi-motors.com/en/newsrelease/
เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
นิสสัน ก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ 2476 โดยมีนโยบายหลักที่จะนำเสนอนวัตกรรมที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับลูกค้า (Innovation that Excites) ทำให้ลูกค้าได้รับความสุขกับรถของนิสสัน ขณะเดียวกันนิสสันยังต้องการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม โดยนิสสันได้ประกาศเป้าหมายในการมีส่วนร่วมลดค่ามลพิษให้เป็นศูนย์ และลดการสูญเสียบนท้องถนนให้เป็นศูนย์ นิสสันจึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนที่อัจฉริยะ โดยมีแผนที่จะแนะนำระบบขับขี่อัตโนมัติ ในรถยนต์รุ่นหลักในภูมิภาคต่างๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนไปพร้อมๆ กับการสร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่ สำหรับประเทศไทยนิสสันเริ่มดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 5 แห่ง และฐานการผลิตรถยนต์รวม 2 แห่ง มีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 180 แห่ง โดยมีผลิตภัณฑ์รถยนต์ตอบสนองลูกค้าทุกเซกเมนต์รวม 10 รุ่น ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อีโค คาร์ รถยนต์อเนกประสงค์ รถยนต์พรีเมี่ยมซีดาน รถกระบะ และรถตู้
เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด
นิสสัน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกที่จำหน่ายรถยนต์มากกว่า 60 รุ่นภายใต้แบรนด์นิสสัน อินฟินิตี้ และดัทสัน ในปีงบประมาณ 2560 บริษัทฯ มียอดขายรถยนต์มากกว่า 5.77 ล้านคันทั่วโลก สร้างรายได้มูลค่า 11.9 ล้านล้านเยน ในวันที่ 1 เมษายน 2560 บริษัทฯ เริ่มดำเนินการแผนกลยุทธ์ระยะกลาง Nissan M.O.V.E. to 2022 ซึ่งเป็นแผนธุรกิจ 6 ปีที่มีเป้าหมายในการเพิ่มรายได้ 30% เป็นมูลค่า 16.5 ล้านล้านเยน เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ 2565 โดยมีกระแสเงินสดสะสมจำนวน 2.5 ล้านล้านเยน ภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าว นิสสันมุ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำในนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านรถยนต์นิสสัน ลีฟ ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ สำนักงานใหญ่ของนิสสันที่ตั้งอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แบ่งเขตปฏิบัติการออกเป็น 6 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เอเชียและโอเชียเนีย แอฟริกา ตะวันออกกลางและอินเดีย จีน ยุโรป ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ นิสสันเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ เรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 และ ได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 34% จากมิตซูบิชิในปี พ.ศ. 2559 ปัจจุบันเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์สเป็นพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดและมียอดขายรวมกันมากกว่า 10.76 ล้านคันในปี 2561
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และความมุ่งมั่นในการนำเสนอยานยนต์เพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามได้ที่ nissan-global.com, Facebook, Instagram, Twitter , LinkedIn และรับชมวีดีโอล่าสุดที่ YouTube