ขับเคลื่อนด้วยความเข้าใจ ออกแบบด้วยแรงบัลดาลใจ
เปิดมุมมองนักออกแบบรถยนต์ต้นแบบนิสสัน ที่สร้างสรรค์เพื่อเข้าไปนั่งในใจลูกค้า
การออกแบบผลิตภัณฑ์คือการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ผ่านแนวทางอันชาญฉลาด และการแก้ปัญหาเชิงนวัตกรรม ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของนิสสันที่มุ่งมั่น ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคม ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
แนวคิดของการยึดถือลูกค้าเป็นศูนย์กลางนี้สะท้อนอยู่ในงาน เจแปน โมบิลิตี้ โชว์ ปี 2023 ที่ซึ่ง นิสสันได้เผยโฉมรถยนต์ต้นแบบ 5 รุ่น ไฮไลท์ คือรูปโฉมที่สวยงามในแบบฟิจิตอล (phygital) หรือการผสมผสานระหว่างโลกจริง และโลกเสมือนเข้าด้วยกัน (physical + digital) และการออกแบบฟังก์ชันการใช้งานให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ผู้ใช้งานแต่ละประเภท ตั้งแต่ นักเดินทางรักษ์โลก ไปจนถึง นักเล่นเกมมืออาชีพที่ต้องการประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดทั้งทางออนไลน์ และออฟไลน์ ผลลัพธ์ที่ได้คือ สุดยอดรถยนต์ต้นแบบทั้ง 5 รุ่นที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต
วุงกยู ฮัน หัวหน้านักออกแบบภายนอกของรถยนต์ต้นแบบไฮเปอร์ พังก์ (Woonggyu Han, Lead Exterior Designer of the Hyper Punk Concept) รถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดสไตล์ไซเบอร์พังก์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักสร้างคอนเท้นท์ และศิลปิน ให้คำนิยามไว้ได้อย่างลงตัว:
“การนำเสนอบุคลิกที่แตกต่างกันมาใช้คือหัวใจสำคัญของอาชีพนักออกแบบ คุณต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างถ่องแท้และคิดเสมอว่าตัวเองคือผู้ใช้งานจริง”
รับชมวิดีโอที่นี่ เพื่อเปิดมุมมองที่นักออกแบบเข้าถึงรถยนต์ต้นแบบแต่ละรุ่น รวมถึงวิธีทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และการนำประสบการณ์และแรงบันดาลใจมาใช้ในงานออกแบบ
จุดเชื่อมระหว่างนักออกแบบและผู้ใช้งาน
มีคำกล่าวว่า หากต้องการเข้าใจใครสักคนอย่างถ่องแท้ ให้ลองขับรถของเขา หากเราต้องการรู้จักใครสักคน เราต้องลองเป็นคน ๆ นั้น ซึ่งนักออกแบบรถยนต์ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อหาคำตอบเหล่านี้
แรงบันดาลใจจากประสบการณ์
ผลของการทำความเข้าใจลูกค้าทำให้รถยนต์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเหมาะกับไลฟ์สไตล์ และความต้องการของผู้ใช้ นอกจากผู้ออกแบบสามารถตระหนักถึง "การใช้งาน หรือ function" ของรถยนต์ได้ แล้วในเรื่อง "รูปลักษณ์" ล่ะ? พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจด้านสุนทรียภาพจากที่ไหน? สีและรูปทรงมีที่มาอย่างไร?
มากกว่ารูปลักษณ์
รถยนต์ต้นแบบในซีรี่ย์ไฮเปอร์ สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของนิสสันที่มีต่ออนาคตของยานยนต์ ทั้งการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า การเชื่อมต่อ และความอัจฉริยะ ในมุมมองของนักออกแบบแล้ว รถยนต์ในอนาคตควรมีคุณค่าจากการออกแบบด้านใดบ้าง
###
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และความมุ่งมั่นในการนำเสนอยานยนต์เพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามได้ที่ nissan-global.com, Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn และรับชมวีดีโอล่าสุดที่ YouTube
ข้อมูลเพิ่มเติม:
ฝ่ายสื่อสารองค์กร
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02-339-3400 ต่อ 4112-4114
FleishmanHillard โทร. 063-914-1999