“สีรถสามารถบอกอะไรเกี่ยวกับเจ้าของได้มากมาย” เมียน-อึน นักออกแบบสีรถยนต์จากกรุงโชล ประเทศเกาหลีใต้ที่ตอนนี้ปักหลักอยู่ในประเทศญี่ปุ่นกล่าว เธอสนใจในการออกแบบและวัตนธรรมญี่ปุ่นมาโดยตลอดหลังจากที่ได้ย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ในกรุงโตเกียวเป็นเวลาสามปีในช่วงวัยเด็ก นำไปสู่การเปลี่ยนสายงานและเข้าทำงานกับนิสสันในปี พ.ศ. 2555 ปัจจุบันเธอดูแลการออกแบบสีทั้งภายในและภายนอกของรถยนต์นิสสัน ล่าสุดคือรถยนต์นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ที่จำหน่ายในประเทศไทย

1. รู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้เห็นนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ที่คุณได้ร่วมสร้างสรรค์วิ่งอยู่บนท้องถนนในประเทศไทย

รู้สึกทึ่งมากค่ะ ฉันหวังว่าเจ้าของคิกส์ อี-พาวเวอร์ชาวไทยจะรู้สึกรักคิกส์ทุกครั้งที่ได้มอง หวังว่าคิกส์จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจและช่วยสะท้อนตัวตนของพวกเขา

2. คุณมาเป็นนักออกแบบรถยนต์ได้อย่างไร

งานแรกของฉันคือการเป็นสถาปนิคออกแบบภายใน แต่ฉันเป็นคนที่ชอบความท้าทายและอยากลองย้ายไปทำงานออกแบบในสาขาอื่น เลยตัดสินใจเรียนต่อจนจบปริญญาโท “สาขาการจัดการการออกแบบ” เพื่อเพิ่มพูนความรู้ จากนั้นโชคดีมากที่ได้มาฝึกงานที่นิสสันในฐานะนักออกแบบสี ประสบการณ์ที่นิสสันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมและน่าตื่นเต้นมาก ฉันจึงตัดสินใจย้ายไปอยู่ญี่ปุ่นและเริ่มต้นอาชีพนักออกแบบสีรถยนต์

3. สองสีล่าสุดอย่างสีเหลือง ซันไลท์ และสีน้ำเงินไนท์บลู คุณได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร

ชื่อนี้สื่อความหมายได้ดี - "Sunlight Yellow" ให้พลังที่สว่างและสดใสเหมือนดวงอาทิตย์ ‘Night blue’ ให้มิติที่ลึกและสวยงามของท้องฟ้าในยามค่ำคืน พิเศษที่สุดก็คือเอฟเฟกต์มุกในมุมต่าง ๆ ทำให้เหมือนดวงดาวบนท้องฟ้า

4. เทรนด์สีรถยนต์ปี 2564 ในประเทศไทยจะเป็นอย่างไร?

ในทุกภูมิภาครวมถึงประเทศไทย สีขาว (รวมทั้งสีเทาและสีดำ สีโมโนโทน) ยังคงเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะเป็นสีที่เป็นกลางและมีสไตล์

แต่ที่น่าสนใจคือนักออกแบบสีรู้สึกได้ถึงความหลากหลายของเทรนด์สีในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ผู้คนจำนวนมากสนุกกับการเลือกสีรถและเปิดรับสีใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนรุ่นใหม่ พวกเขากล้าที่จะเลือกสีที่โดดเด่นมากขึ้น และรถยนต์ก็เป็นสิ่งที่สามารถสะท้อนตัวตนของคน ๆ หนึ่งได้ทุกวันและทุกที่ที่พวกเขาไป มันไม่ใช่การโอ้อวด แต่เป็นการแสดงตัวตนหรือทำให้ตัวเองเป็นที่น่าจดจำ

5. อะไรคือปัจจัยหลักในการออกแบบสีรถยนต์

กระบวนการนี้มีรายละเอียดมาก สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการออกแบบรถยนต์คือ ต้องสะดวกสบาย มีสไตล์และดูสปอร์ต แต่สามารถใช้งานได้ตลอดเวลาและยาวนานหลายปี เมื่อเราออกแบบสี วัสดุ และพื้นผิว (Color Material Finish (CMF)) สิ่งแรกที่เราคำนึงถึงคือแนวคิดที่เราต้องการจะสื่อผ่านตัวผลิตภัณฑ์ แนวคิดสำหรับคิกส์คือ การสร้างสิ่งที่ทันสมัยไม่เหมือนใคร กะทัดรัด แต่ทรงพลัง

เราเริ่มจากการศึกษาความต้องการของตลาดและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอย่างถี่ถ้วน จากนั้นสร้างภาพแนวคิดที่เป็นรูปธรรม และต่อด้วยการสร้างสีและวัสดุให้เข้ากับภาพเหล่านั้นซึ่งต้องใช้เวลาในการทดสอบนานหลายเดือน

6. นิสสันคิกส์ สีไหนที่ใช่สำหรับคุณ และเพราะอะไร

สีทูโทนส้ม-ดำ และภายในเป็นสีทูโทนส้มแทน การผสมสีเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความกลมกลืนกันอย่างลงตัวทั้งภายนอกและภายใน อีกทั้งสีส้มก็โดดเด่นเป็นที่จดจำ

เมียน อึน เลือกนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์สีทูโทนส้ม โมนาร์ช-ดำ แบล็ค สตาร์ ภายในสีส้มแทน

เมียน อึน เลือกนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์สีทูโทนส้ม โมนาร์ช-ดำ แบล็ค สตาร์ ภายในสีส้มแทน ออกแบบคิกส์สีที่ใช้สำหรับคุณได้ที่นี่

7. เทรนด์รถสีทูโทนบ่งบอกรสนิยมของลูกค้าอย่างไร?

ตัวเลือกสีทูโทนช่วยให้เจ้าของได้ปรับแต่งรถตามรสนิยมของตัวเอง พร้อมรูปแบบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น จากมุมมองการออกแบบ สีหลังคาที่เข้มกว่าทำให้รถมีสัดส่วนที่สะดุดตามากยิ่งขึ้นซึ่งผู้คนชื่อชอบตรงนี้

8. ในฐานะคนที่ทำงานอย่างใกล้ชิดกับนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ คุณจะให้นิยามรถคันนี้ว่าอย่างไร

กะทัดรัด แต่ทรงพลัง ขนาดที่กะทัดรัดเหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง ในขณะเดียวกันก็ให้ภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งมาก เมื่อคุณได้สัมผัสกับความเงียบ ความแรง และประสิทธิภาพของอี-พาวเวอร์ คุณจะตกหลุมรักคิกส์

9. หากคุณสามารถนำรถยนต์นิสสันกลับมาได้ คุณอยากให้รุ่นไหนกลับมา

ฉันอยากให้นิสสัน ฟิกาโร่ จากยุค 90 กลับมา มันทั้งคลาสสิกและน่ารัก

10. ในอีกห้าปีข้างหน้า คุณคิดว่ารถยนต์สีไหนจะได้รับความนิยม

ฉันคิดว่ารถยนต์สีทองแดงจะได้รับความนิยมในอนาคต (จากนิสสัน อริยะ) และก็สีที่สดใส

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ คลิก ที่นี่

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และความมุ่งมั่นในการนำเสนอยานยนต์เพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามได้ที่ nissan-global.com, Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn และรับชมวีดีโอล่าสุดที่ YouTube