สัมผัสประสบการณ์ที่เหนือกว่าของ e-POWER
คลิกเพื่อดูรายละเอียดเนื้อหาที่คุณสนใจ
e-POWER Technology
พลิกโฉมทุกการขับขี่ด้วย e-POWER
e-POWER ระบบขับเคลื่อนเอกสิทธิ์เฉพาะนิสสัน
อี-พาวเวอร์ คือ เทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของนิสสัน เป็นระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% เปลี่ยนน้ำมันเป็นไฟฟ้า สามารถสัมผัสประสบการณ์ขับขี่แบบรถไฟฟ้าโดยไม่ต้องรอชาร์จ
เทคโนโลยีอี-พาวเวอร์ (e-POWER) ใช้เครื่องยนต์น้ำมันที่ออกแบบมาอย่างพิเศษเป็นตัวผลิตกระแสไฟฟ้า เพียงแค่เติมน้ำมันตามปกติเหมือนรถยนต์สันดาปทั่วไป เครื่องยนต์จะทำหน้าที่เปลี่ยนน้ำมันเป็นกระแสไฟฟ้า นำไปเก็บไว้ที่แบตเตอรีลิเธียม-ไอออน และส่งต่อไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ ออกตัวได้เร็ว เร่ง แรงดั่งใจ มาพร้อมความประหยัดที่คุณมั่นใจได้
นิสสันเชี่ยวชาญแบตเตอรีลิเธียม-ไอออนมากกว่า 30 ปี โดยแบตเตอรีลิเธียม-ไอออนของนิสสันมีความจุสูงกว่าระบบไฮบริดทั่วไป จึงขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรีได้ไกลกว่า และเครื่องยนต์ที่ถูกพัฒนามาให้ทำงานน้อยกว่า จึงทำให้การขับเคลื่อนเงียบกว่าระบบไฮบริดทั่วไป
นิสสันยังคงวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอี-พาวเวอร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อการขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพ และประสบการณ์การขับขี่ที่แรง เงียบ และประหยัดยิ่งขึ้น
สัมผัสเทคโนโลยีแห่งอนาคตกับ e-POWER
มิติใหม่ของการผสมผสานพลังงานจากน้ำมันและระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
สัมผัสประสบการณ์การขับขี่ที่ล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของนิสสัน ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ยืดหยุ่นทุกสภาพการขับขี่ เปลี่ยนน้ำมันเป็นไฟฟ้าอย่างชาญฉลาด ให้คุณเพลิดเพลินกับการขับขี่ที่เงียบสงบ ตอบสนองทันใจ อัตราเร่งแรงเสมือนกับการขับรถไฟฟ้า 100% โดยที่คุณไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จไฟ
ชาร์จพลังงานไฟฟ้าอัตโนมัติขณะเดินทาง
ระบบ e-POWER จะทำการชาร์จไฟเข้าแบตเตอรีอัตโนมัติจากเครื่องยนต์ โดยระบบจะคำนวณปริมาณกระแสไฟฟ้าคงเหลือในแบตเตอรี ความเร็วและความเร่งของรถ หากแบตเตอรีเหลืออยู่ในระดับต่ำ ระบบจะสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า หรือในกรณีที่มีการขับขี่ที่ต้องการกำลังมาก กระแสไฟฟ้าจะถูกจ่ายโดยตรงจากเครื่องยนต์ ไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อให้มีกระแสไฟฟ้าเพียงพอ เร่งได้ตามความต้องการ
เติมพลังทุกการเบรก ไม่เพียงแค่หยุด แต่ยังสร้างพลังงาน
พลังงานจากแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นขณะเบรกจะไม่สูญเปล่า ระบบ e-POWER สามารถเปลี่ยนพลังงานจลน์ จากการชะลอความเร็วให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะถูกเก็บไว้ในแบตเตอรีเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนรถต่อไป ดังนั้นทุกครั้งที่คุณเบรกจะเป็นการเติมพลังงานให้กับการเดินทางของคุณ
Comparison of the Powertrain
เปรียบเทียบขุมพลังแห่งอนาคต
ระบบไฟฟ้า 100% | e‑POWER | ระบบไฮบริดทั่วไป | |
การขับเคลื่อน | ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% | ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% | ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไฟฟ้า หรือทั้งสองอย่าง |
การชาร์จ | เสียบชาร์จกระแสไฟ | ชาร์จพลังงานอัตโนมัติจากการคำนวณกระแสไฟฟ้าที่เหลืออยู่ในแบตเตอรี พร้อมชาร์จพลังงานกลับจากการเบรกด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า | ชาร์จพลังงานขณะขับขี่ด้วยเครื่องยนต์พร้อมชาร์จพลังงานกลับจากการเบรก |
การเติมน้ำมัน | ไม่ต้องเติมน้ำมัน | เติมน้ำมัน | เติมน้ำมัน |
วิธีการทำงาน | ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจาก แบตเตอรี |
เครื่องยนต์เปลี่ยนน้ำมันไปเป็นไฟฟ้า นำไปเก็บที่ แบตเตอรี และส่งกำลังไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนล้อ |
ขับเคลื่อนด้วยการผสมผสานการส่งพลัง ระหว่างเครื่องยนต์น้ำมันและมอเตอร์ไฟฟ้า |
ประสบการณ์การขับขี่ | ออกตัวแรงแต่นุ่มนวล พร้อมการขับขี่ที่เงียบสงบ | ออกตัวแรงแต่นุ่มนวล พร้อมการขับขี่ที่เงียบสงบ | ออกตัวนุ่มนวล พร้อมการขับขี่ที่เงียบกว่ารถยนต์สันดาป |
ไลฟ์สไตล์ | เหมาะกับผู้ขับขี่ที่เดินทางผ่านจุดชาร์จเป็นประจำ และต้องการประหยัดน้ำมัน | เหมาะกับทั้งผู้ขับขี่ในเมือง และนอกเมือง ต้องการประหยัดน้ำมัน และต้องการได้ประสบการณ์ขับขี่เสมือนรถไฟฟ้า แต่ไม่สะดวกชาร์จไฟ | เหมาะกับทั้งผู้ขับขี่ในเมือง และนอกเมือง ต้องการประหยัดน้ำมัน แต่ไม่สะดวกชาร์จไฟ |
ระบบไฟฟ้า 100% | ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% |
---|---|
e‑POWER | ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% |
ระบบไฮบริดทั่วไป | ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไฟฟ้า หรือทั้งสองอย่าง |
ระบบไฟฟ้า 100% | เสียบชาร์จกระแสไฟ |
---|---|
e‑POWER | ชาร์จพลังงานอัตโนมัติจากการคำนวณกระแสไฟฟ้าที่เหลืออยู่ในแบตเตอรี พร้อมชาร์จพลังงานกลับจากการเบรกด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า |
ระบบไฮบริดทั่วไป | ชาร์จพลังงานขณะขับขี่ด้วยเครื่องยนต์พร้อมชาร์จพลังงานกลับจากการเบรก |
ระบบไฟฟ้า 100% | ไม่ต้องเติมน้ำมัน |
---|---|
e‑POWER | เติมน้ำมัน |
ระบบไฮบริดทั่วไป | เติมน้ำมัน |
ระบบไฟฟ้า 100% | ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี |
---|---|
e‑POWER | เครื่องยนต์เปลี่ยนน้ำมันไปเป็นไฟฟ้า นำไปเก็บที่แบตเตอรี และส่งกำลังไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนล้อ |
ระบบไฮบริดทั่วไป | ขับเคลื่อนด้วยการผสมผสานการส่งพลัง ระหว่างเครื่องยนต์น้ำมันและมอเตอร์ไฟฟ้า |
ระบบไฟฟ้า 100% | ออกตัวแรงแต่นุ่มนวล พร้อมการขับขี่ที่เงียบสงบ |
---|---|
e‑POWER | ออกตัวแรงแต่นุ่มนวล พร้อมการขับขี่ที่เงียบสงบ |
ระบบไฮบริดทั่วไป | ออกตัวนุ่มนวล พร้อมการขับขี่ที่เงียบกว่ารถยนต์สันดาป |
ระบบไฟฟ้า 100% | เหมาะกับผู้ขับขี่ที่เดินทางผ่านจุดชาร์จเป็นประจำ และต้องการประหยัดน้ำมัน |
---|---|
e‑POWER | เหมาะกับทั้งผู้ขับขี่ในเมือง และนอกเมือง ต้องการประหยัด น้ำมัน และต้องการได้ประสบการณ์ขับขี่เสมือนรถไฟฟ้า แต่ไม่สะดวกชาร์จไฟ |
ระบบไฮบริดทั่วไป | เหมาะกับทั้งผู้ขับขี่ในเมือง และนอกเมือง ต้องการประหยัด น้ำมัน แต่ไม่สะดวกชาร์จไฟ |
Discover the Other Benefits of e-POWER
ค้นพบความเหนือกว่าอื่น ๆ จาก e-POWER
e-Pedal ตอบสนองทันใจ เร่งและลดความเร็วได้ด้วยคันเร่งเพียงอย่างเดียว
อุ่นใจ เร่งหรือลดความเร็วได้อย่างราบรื่น ช่วยลดความเมื่อยล้าเวลาเปลี่ยนคันเร่งและคันเบรก เมื่อผู้ขับขี่ใช้คันเร่งในการควบคุมความเร็วอย่างเดียว การบังคับความเร็วจึงตอบสนองได้อย่างทันใจ เช่น เมื่อเข้าโค้ง หรือขึ้น-ลงเขา เมื่อผู้ขับขี่ถอนคันเร่ง ความเร็วจะลดลงจนถึง 5 กม./ชม. อย่างนุ่มนวล แม้ผู้ขับขี่จะถอนคันเร่งอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เมื่อผสานกับเทคโนโลยี e-POWER ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% ทำให้คุณออกตัว และลดความเร็วได้อย่างทันใจ สะดวกสบายตรงตามความต้องการของคุณในทุกช่วงเวลา
อุ่นใจ เร่งหรือลดความเร็วได้อย่างราบรื่น ช่วยลดความเมื่อยล้าเวลาเปลี่ยนคันเร่งและคันเบรก เมื่อผู้ขับขี่ใช้คันเร่งในการควบคุมความเร็วอย่างเดียว การบังคับความเร็วจึงตอบสนองได้อย่างทันใจ เช่น เมื่อเข้าโค้ง หรือขึ้น-ลงเขา เมื่อผู้ขับขี่ถอนคันเร่ง ความเร็วจะลดลงจนถึง 5 กม./ชม. อย่างนุ่มนวล แม้ผู้ขับขี่จะถอนคันเร่งอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เมื่อผสานกับเทคโนโลยี e-POWER ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% ทำให้คุณออกตัว และลดความเร็วได้อย่างทันใจ สะดวกสบายตรงตามความต้องการของคุณในทุกช่วงเวลา
ลดการใช้เบรก แถมผลิตกระแสไฟฟ้ากลับ
เนื่องจาก e-Pedal ผสานระบบเบรกด้วยมอเตอร์เบรก ทำให้ไม่เกิดความร้อนที่ชุดเบรก จึงช่วยลดการสึกหรอของผ้าเบรกได้ถึง 70% ลดค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษา แถมยังมีการชาร์จไฟ เข้าสู่แบตเตอรีทุกครั้งที่ลดความเร็ว (Regenerative Braking) ทำให้ได้รับกระแสไฟฟ้ากลับไปเก็บที่เบตเตอรี่มากขึ้น เป็นการลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไปในตัว
อุ่นใจ เร่งหรือลดความเร็วอย่างราบรื่น
สามารถเพิ่มหรือลดความเร็วได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องเผื่อเวลาในการเปลี่ยนแป้น ช่วยสร้างความนุ่มนวลในการขับขี่ เช่น ขณะเข้าโค้งหรือกลับรถ ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และปลอดภัยยิ่งขึ้น
มอบความมั่นใจให้กับคุณและผู้ร่วมทางเมื่อลดความเร็ว
เมื่อคุณปล่อยคันเร่ง ไฟเบรกจะติดขึ้นเพื่อแจ้งให้รถที่อยู่
ข้างหลังทราบ คุณจึงไม่ต้องกังวลใจเมื่อต้องชะลอความเร็วกะทันหัน
EV Mode / Charge Mode เพื่อการขับขี่ที่เงียบสงบ
โหมดการขับขี่แบบ EV จะใช้พลังงานจากแบตเตอรีเพียงอย่างเดียว เครื่องยนต์ผลิตกระแสไฟจะไม่ทำงาน จึงทำให้ขับเคลื่อนในระยะใกล้ได้ด้วยความเงียบสงบ ไม่มีการปล่อยควันเสีย ผู้ขับขี่สามารถใช้โหมด Charge สั่งให้เครื่องยนต์ชาร์จแบตเตอรีสำรองไว้ล่วงหน้า เพียงกดปุ่ม EV ค้างไว้ โหมด Charge ก็จะเริ่มทำงาน โหมดการขับขี่นี้จึงเหมาะแก่ผู้ที่ต้องการความเงียบในการขับเคลื่อนในระยะทางสั้น ๆ หรือช่วงเวลาสั้น ๆ เช่น ขับรถเข้าหมู่บ้านยามวิกาล หรือจอดรถรอโดยไม่มีเสียงหรือกลิ่นควันรบกวนบริเวณโดยรอบ
โหมดการขับขี่แบบ EV จะใช้พลังงานจากแบตเตอรีเพียงอย่างเดียว เครื่องยนต์ผลิตกระแสไฟจะไม่ทำงาน จึงทำให้ขับเคลื่อนในระยะใกล้ได้ด้วยความเงียบสงบ ไม่มีการปล่อยควันเสีย ผู้ขับขี่สามารถใช้โหมด Charge สั่งให้เครื่องยนต์ชาร์จแบตเตอรีสำรองไว้ล่วงหน้า เพียงกดปุ่ม EV ค้างไว้ โหมด Charge ก็จะเริ่มทำงาน โหมดการขับขี่นี้จึงเหมาะแก่ผู้ที่ต้องการความเงียบในการขับเคลื่อนในระยะทางสั้น ๆ หรือช่วงเวลาสั้น ๆ เช่น ขับรถเข้าหมู่บ้านยามวิกาล หรือจอดรถรอโดยไม่มีเสียงหรือกลิ่นควันรบกวนบริเวณโดยรอบ
Learn More About e-POWER
เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับนวัตกรรม e-POWER
รุ่นรถนิสสันที่ใช้ e-Power
คำถามที่พบบ่อย
e-Power Generation 2 มีความแตกต่างจาก Generation 1 อย่างไร
การทำงานของรถยนต์ NISSAN e-POWER ที่เติมน้ำมันแตกต่างอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับรถที่ใช้พลังงานจากน้ำมันปกติ
สถานการณ์ใด หรือระดับกระแสไฟฟ้าในแบตเตอรีคงเหลือปริมาณเท่าไหร่ เครื่องยนต์จะปั่นให้ generator สร้างกระแสไฟฟ้า
การทำงานของระบบ e-Pedal Step ทำงานอย่างไร และแตกต่างกับ One Pedal ในรุ่นก่อนหน้าหรือไม่
ระบบส่งกำลังเป็นแบบใด และมีขั้นของระบบเกียร์หรือไม่ และมีอัตราทดเท่าไหร่
*เป็นภาพประกอบการโฆษณา ข้อมูลเฉพาะทางเทคนิคอาจแตกต่างกันในแต่ละรุ่น